"เมซุต โอซิล" แพะรับบาปของทีมชาติเยอรมัน เชื้อชาติ และศาสนา



การพ่ายแพ้ในวันนั้น กลับกลายเป็นการพ่ายแพ้เพียงคนเดียวของเขา  เมซุต โอซิล หลังจากที่ทีมชาติเยอรมัน ตกรอบบอลโลกปี 2018 กับการพ่ายแพ้ให้กับเกาหลีใต้ แม้ว่าในวันนั้นผู้เล่นทีมชาติเยอรมันจะลงสนามทั้ง 11 คน

หลังจากที่เกมดังกล่าวจบ ผู้คนทั้งประเทศตราหน้าว่าเขาเป็นผู้ทำให้ทีมชาติพ่ายแพ้ เพียงเพราะว่า "เขาไม่ใช่เชื้อสายของคนเยอรมัน" แม้ว่าเขาจะเกิดบนแผ่นดินของเยอรมัน ต้นตระกูลของเขา อพยพมาจากประเทศตุรกี ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ เมื่อปี 1961 โดยไม่มีเงินสักแดงเดียวมีเพียงแค่เสื้อผ้ากับกระเป๋าใบเดียว อีกทั้งยังนับถือศาสนาอิสลาม ในวัยเด็กเขามักจะถูกล้อเลียนถึงปมเชื้อชาติอยู่บ่อยครั้ง สิ่งเดียวที่อยู่เคียงเขาบนแผ่นดินได้นั้นก็คือ "ฟุตบอล"  เขาเกิดที่ เกลเซนเคียร์เชน เมืองทางตะวันตกของประเทศเยอรมัน เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 7 ปี กับทีม Westfalia 04 และย้ายมาเป็นนักฟุตบอลฝึกหัดกับทีม Teutonia Schalke-Nord และตามด้วยทีม Rot-Weiss Essen จะเห็นแววคว้าตัวไปเป็นนักเตะฝึกหัดอย่างจริงจังในปีเดียวกัน เขาสร้างชื่อในฐานะดาวรุ่งที่น่าจับตามอง ของวงการฟุตบอลเยอรมัน แม้ว่าจะมีชื่อผู้ทำประตูอันน้อยนิด แต่ในฐานะผู้สร้าง assist มีมากมายจนนับไม่ถ้วน


จากนั้นความฝันอันสูงสุดของเขาก็มาถึง เมื่อเขาได้มีโอกาสได้สวมเสื้อทีมชาติเยอรมันลงสนามอย่างภูมิใจ เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า แม้เขาเองไม่ใช่เชื้อสายเยอรมันอย่างเต็มตัว แต่เขาก็รักแผ่นดินนี้อย่างเต็มใจ และเขาก็ทำสำเร็จหลังจากที่สร้างชื่อให้กับเยอรมัน
จากนั้นในปี 2014 ในศึกฟุตบอลโลกกับบราซิล เขาก็ไม่ได้ทำให้คนในชาติต้องผิดหวัง เขาทำหน้าตัวแทนของทีมชาติเยอรมัน พาทีมชาติคว้าถ้วย World Cup มาครอบครองได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ผู้คนมากมายในประเทศต่างสรรเสริญ และเชิดชูนักเตะภายในทีม ที่คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ โดยไม่มีการนึกถึงนักเตะคนไหน ว่ามีเชื้อชาติมาจากไหน นับถือศาสนาอะไร
แต่เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา เมื่อทีมชาติเยอรมันต้องตกรอบแบบหน้าใจหาย กลับกลายเป็นว่าผู้คนกลับจ้องหาแต่แพะรับบาป

และตั๋วก็มาตกที่เขา "เมซุต โอซิล" เขาถูกกล่าวหาอย่างรุนแรง ว่าเล่นไม่เต็มความสามารถ อีกทั้งยังถูกเหยียดเชื้อชาติ และศาสนาที่เขานับถือ มันคือการให้เกียรติ เหมือนกับว่าสิ่งที่เขาเคยทำ ผลงานที่เขาเคยได้รับ ความมุ่งมั่น และความทุ่มเทที่เขาอุทิศให้กับทีมชาติเยอรมัน
เขาตัดสินใจอำลาทีมชาติเยอรมันที่เขารักลงในที่สุด หันหลังให้กลับผืนหญ้า ในสีเสื้อของอินทรีเหล็ก มันไม่ใช่การหนีปัญหา แต่เป็นเพราะหัวใจของเขาถูกบดขยี้จนเกินจะรับไหว เพราะในเมื่อสิ่งที่เขาพยายามมุ่งมั่น และตั้งใจเพื่อทีมชาติ เขาได้พิสูจน์ไปหมดแล้ว และผลที่ได้รับกลับมาคือคำดูถูกเหยียดหยาม มันก็ไม่มีค่าอันใดให้พิสูจน์


"เมื่อเขาประสบความสำเร็จเขาถูกยกย่องในฐานะคนเยอรมัน แต่เมื่อพ่ายแพ้เขากลับกลายเป็นแค่เพียงคนต่างด้าวที่อพยพเข้ามาในประเทศ"

"มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดหัวใจมาก หลังจากที่ต้องพิจรณาเรื่องนี้ เพราะจากเหตุการณ์หลายๆอย่างเร็วๆนี้ ผมจะไม่เล่นให้กับทีมชาติเยอรมันอีกต่อไป เพราะผมรู้สึกว่าโดนเหยียดเชื้อชาติ และขาดความเคารพ ผมคุ้นเคยกับการสวมเสื้อทีมชาติเยอรมัน พร้อมทั้งตื่นเต้นและภูมิใจ แต่ตอนนี้ผมไม่รู้สึกแบบนั้นอีกแล้ว" เมซุตกล่าว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ผลฟุตบอลโลกt

ความคิดเห็น